Nghiên cứu quy định giá lập hồ sơ xe miễn kiểm định lần đầu
Bộ GTVT vừa yêu cầu nghiên cứu xây dựng Thông tư quy định mức giá lập hồ sơ phương tiện đối với những phương tiện được miễn kiểm định lần đầu và dịch vụ in lại Tem kiểm định và Giấy chứng nhận kiểm định.

Bộ GTVT giao Cục Đăng kiểm Việt Nam là cơ quan chủ trì soạn thảo Thông tư quy định mức giá lập hồ sơ phương tiện đối với những phương tiện được miễn kiểm định lần đầu và dịch vụ in lại Tem kiểm định và Giấy chứng nhận kiểm định.
Cụ thể, Bộ GTVT giao Cục Đăng kiểm Việt Nam là cơ quan chủ trì soạn thảo, Vụ Tài chính là cơ quan tham mưu trình Bộ GTVT.
Ngoài ra các Vụ, Cục thuộc Bộ; Thanh tra Bộ; Văn phòng Bộ sẽ phối hợp cùng thực hiện.
Về tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu thời gian Cục Đăng kiểm Việt Nam trình Bộ đề cương chi tiết và dự thảo Thông tư tháng 11/2023.
Thời gian gửi Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) thẩm định là tháng 2/2024 và thời gian Vụ Tài chính trình Bộ trưởng vào tháng 3/2024.
Bộ GTVT cũng cho biết, các cơ quan, đơn vị có thể trình sớm hơn khi đáp ứng đủ các quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc nghiên cứu triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ và chất lượng của văn bản.
Theo ghi nhận của PV, hiện các trung tâm đăng kiểm đang gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo kinh doanh, duy trì hoạt động, do: tâm lý đăng kiểm viên bất ổn kể từ sau cuộc khủng hoảng đăng kiểm; sụt giảm nguồn thu do một lượng lớn các phương tiện được miễm kiểm định lần đầu, kéo dài thời gian chu kỳ kiểm định, được gia hạn tự động ngay chu kỳ kiểm định mới mà không phải đưa xe đến kiểm định.
Trong khi đó, giá dịch vụ kiểm định hiện tại được ban hành cách đây đã 10 năm, lại chưa có quy định về giá thu cho việc cấp miễn kiểm định lần đầu, in, cấp lại Giấy chứng nhận, Tem kiểm định bị hỏng mất… gây ảnh hưởng lớn đến nguồn thu và kế hoạch tài chính của các TTĐK, nhiều TTĐK nguồn thu không đủ bù đắp chi phí, mỗi tháng lỗ từ trăm đến hai trăm triệu đồng.
Chưa kể, hiện nay chi phí cho kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị, dụng cụ kiểm tra của TTĐK rất nhiều và không đồng nhất việc chi trả tiền kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị kiểm tra gây khó khăn cho các TTĐK.
Một số TTĐK còn phải sửa chữa lại cơ sở vật chất (máy móc, thiết bị, mặt bằng xưởng kiểm định, khu vực kiểm tra) và đầu tư một số dụng cụ kiểm tra, đánh giá thiết bị kiểm tra do trước đây chưa làm đúng theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về đơn vị đăng kiểm; máy móc, thiết bị chưa được quan tâm, chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa theo hướng dẫn của nhà sản xuất nên càng khó khăn hơn.
Các trung tâm đăng kiểm cho biết, việc quy định giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện cho ô tô được miễn kiểm định lần đầu và dịch vụ in lại Tem kiểm định và Giấy chứng nhận kiểm định là phù hợp bởi hiện nay, dù gặp nhiều khó khăn về tài chính, các đơn vị đăng kiểm vẫn đang thực hiện việc tiếp nhận, lập hồ sơ phương tiện và cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định lần đầu cho ô tô mới được miễn đăng kiểm. Để thực hiện nhiệm vụ này, đơn vị đăng kiểm vẫn phải chi trả lương cho nhân viên, tiền duy trì hoạt động của máy móc, giấy tờ in ấn…
