Không để xảy ra bất công trong giáo dục
“Giáo dục cần được đầu tư đặc biệt, nhưng phải đi kèm công bằng”, quan điểm mà lãnh đạo Bộ nhấn mạnh khiến dư luận tin tưởng vào việc Bộ GD&ĐT triển khai những quyết sách lớn của đất nước, thực hiện sức mệnh “vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy…

Như ở Điện Biên, có trường từ 5ha ban đầu, người dân địa phương hiến thêm 5ha, là minh chứng cho hiệu quả của chính sách được người dân đồng thuận, góp sức.Nhiều ý kiến cũng cho rằng, để đáp ứng yêu cầu cấp bách về tiến độ, cần thiết phải có cơ chế đặc thù, linh hoạt các hình thức đấu thầu, chỉ định thầu, giao việc trực tiếp. Tại những địa bàn biên giới hiểm trở, khó tiếp cận, có thể giao các tập đoàn, DN lớn có năng lực về tài chính và kỹ thuật, hoặc các đơn vị quân đội, công an là lực lượng nhiều kinh nghiệm thi công ở vùng núi cao, phức tạp. Ngoài ra, thiết kế tổng thể của trường cần có sự linh hoạt, phù hợp địa hình, tập quán sinh hoạt, văn hóa từng khu vực. Trung ương chỉ ban hành các mẫu thiết kế cơ bản mang tính định hướng, còn việc cụ thể hóa cần để địa phương tự chủ triển khai cho phù hợp thực tế địa lý, xã hội từng nơi. Đặc biệt, không thể để xảy ra tình trạng xây trường xong rồi không có người học, hoặc không duy trì được hoạt động nhà trường.Tại Hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT toàn quốc năm 2025 được tổ chức hôm qua (30/7), vấn đề trên được lãnh đạo Bộ GD&ĐT nhấn mạnh là một quyết sách lớn, là nhiệm vụ chính trị cần làm nhanh, làm tốt, làm thiết thực.
Chúng ta phải làm được điều này, để sự đầu tư được đồng đều, không để tạo ra những bất công trong giáo dục. “Giáo dục cần được đầu tư đặc biệt, nhưng phải đi kèm công bằng”, quan điểm mà lãnh đạo Bộ nhấn mạnh khiến dư luận tin tưởng vào việc Bộ GD&ĐT triển khai những quyết sách lớn của đất nước, thực hiện sức mệnh “vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy.
