Quốc hội đang thảo luận về thu hồi đất, tái định cư cảng hàng không Long Thành
Sáng nay (9/11), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng sẽ báo cáo, làm rõ các vấn đề Quốc hội quan tâm về dự án thu hồi đất, bồi thường, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, sáng 9/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng sau đó sẽ giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Sáng nay, Quốc hội thảo luận về dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.
Trước đó, ngày 26/10, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã trình bày tờ trình về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư CHKQT Long Thành.
Theo đó, có bốn nội dung đề xuất là điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án từ 22.938 tỷ đồng xuống 19.207,504 tỷ đồng (giảm 3.730,496 tỷ đồng).
Thứ hai, điều chỉnh diện tích đất thu hồi là 5.317,35ha (giảm 82ha). Trong đó, diện tích đất của dự án Cảng HKQT Long Thành là 5.000ha, diện tích đất khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn là 284,7ha (tăng 2,35ha).
Tăng diện tích đất tái lập hạ tầng ngoài ranh giới Cảng HKQT Long Thành 32,65ha; giảm không thực hiện đầu tư đối với diện tích đất phân khu III – khu dân cư, tái định cư Bình Sơn 97ha và giảm diện tích đất khu nghĩa trang 20ha.
Thứ ba là gia hạn thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024.
Cuối cùng là bổ sung nội dung bố trí tái định cư các hộ dân thuộc hai tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào khu dân cư, tái định cư Lộc An – Bình Sơn.
Báo cáo thẩm tra tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế nhất trí với kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024 nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý để thực hiện hoàn thành các dự án thành phần có cấu phần xây dựng cũng như triển khai công tác giải ngân cho dự án.
Tuy nhiên, đề nghị cần đánh giá việc tạm ứng ngân sách địa phương chi trả cho các kinh phí liên quan của dự án từ năm 2021-2023 trong bối cảnh niên độ dự án đã kết thúc, không được Kho bạc Nhà nước giải ngân thì có tác động, ảnh hưởng như thế nào đối với việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.
Ủy ban Kinh tế đề nghị đánh giá việc điều chỉnh về thời gian chuẩn bị và thực hiện dự án “đến hết năm 2024” thay vì hoàn thành trước năm 2021 có ảnh hưởng như thế nào đến thời gian và lộ trình thực hiện giai đoạn 1 của dự án được nêu tại khoản 6 của Nghị quyết số 94/2015/QH13. Theo đó giai đoạn 1: đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp với cơ quan soạn thảo, các cơ quan có liên quan tiếp tục rà soát và hoàn thiện nội dung này để đưa vào Nghị quyết chung của kỳ họp thứ 6.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng sẽ giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
